www.flickr.com
Bayan Muna's photos tagged with batasan6 More of Bayan Muna's photos tagged with batasan6

Friday, April 14, 2006

 

Good Friday Reflections

“Peace, Love, Forgiveness.” This was the message that my wife, Bobbie Malay, wrote, in my name and hers, in a piece of paper that she tucked neatly in a crevice of the “Wailing Wall” at the Maryknoll Sisters Sanctuary in Baguio City last month. It had been years since we, as a revolutionary couple freshly out of prison in 1992, were first welcomed and invited to stay for a few days and nights in the sanctuary. There we savored serenity for both mind and body, and developed kinship in spiritual and social perspectives with the Maryknoll Sisters.

On Good Friday, which is today, it’s the same message of peace, love, and forgiveness that I wish to convey to everyone who cares to visit—or who may be obligated to monitor and comment adversely on—the Batasan 6 blog.

Peace and love to the Aquino family in London (Alex, Edna, Nito, and the others); to Ilang-ilang Quijano, Vencer, James Jayme, Kabagis619, Joseph Arroyo, Vinsoy, Bugoy, Ngekngek, and the many others who have chosen to remain anonymous. Thanks to all of you who have expressed support, encouragement, understanding, and sympathy for me and the rest of Batasan 6, especially Vinsoy, who evinces deeper insight into and wider perspective on the nature of our struggle. Mabuhay kayo!

Peace and forgiveness to “Noli me Tangere”, “Ibagsak”, “Bincent”, “Kuwait Guy”, “son of policeman”, “Jeddah”, “former NPA successful OWA”, and the others who have chosen to be anonymous, perhaps the better to release the venom in their blood. May you ease up on your biases and unnecessary aggravations. Please try to look at both sides of the issues, for the sake of your health.

Now allow me to share what Good Friday has meant for me.

Good Friday has special significance for me: it was on a Good Friday, 67 years ago, that I was born in the family farm house in Dampul, Sta. Monica, Sta. Rita, Pampanga. The midwife who mediated my birthing was so suffused with exalted ideas as to ascribe meaning to my having come into this world at approximately the time—three o’clock in the afternoon—that the Christian faithful commemorated Jesus Christ’s dying on the cross in Calvary. Peremptorily, she declared that the baby boy that was me, who was unusually quiet at birth, would bear the burden and the sacrifices of a new Redeemer.

Somehow, the idea of being a redeemer had been infused into my consciousness in my years of growing-up as a farm boy, as a leader in class and school activities since primary school, through high school, and into college. Such consciousness impelled me to regard the world I grew up in with serious contemplation. Since my youth in such a small town, I developed a very critical view of the social realities of economic deprivation and exploitation of the poor and the weak by the rich and the powerful. At such a young age, I personally experienced discrimination and oppression for being the son of a peasant. Such experience drove me to endeavor to excel in school and extra-curricular activities, and to involve myself in social activism in my later years, even as I became a journalist dedicated to serving the people’s interest and welfare.

After I became a revolutionary, I chucked the idea of being a redeemer by my lonesome. I have since recognized that as historical experiences have shown, it is the people united and mobilized through the mass movement who shall redeem themselves from the shackles of poverty, domestic oppression and exploitation, and foreign domination. To be useful and relevant, I have fused my humble self with the mass movement for thoroughgoing social change.

87 Comments:

Anonymous Noli Me Tangere said...

PEACE din sa iyo Ka Satur. Sino pa bang dapat magkaisa tungo sa kapayapaan at sa ikakaunlad ng ating bayan kungdi tayo mismo mga Pilipino? Ang tanging hangad ko lang ay sana maniwala tayo sa hustisya at pairalin natin ang batas ng bayan. Peace can never be achieved without law, order, and justice. Let us all follow and abide the law. Kung tayo ay walang kasalanan sa batas o sa gobyerno, ang hustisya sa korte ang hahatol. Paano paiiralin ang batas at hahatol ang hustisya kung tayo po ay nagtatago? Come out in the open and let the law and justice judge your struggles and principles. Ka Satur, justice will prevail. You have proven it, and if you
were innocent from the government charges, I'm sure once again, you will prove them all wrong. We are simply tired of so much political drama that all we want is for our nation to be peaceful, safe, and prosperous. Let's all work together to achieve that goal instead of getting too much into politics that it torns our nation ever wider apart. Mabuhay po kayo.

6:41 PM  
Anonymous simpleng empleyado said...

Ka Satur, if you think you really have a fight going on then why hide inside the Congress Big Brother House. Lumabas kayo, at harapin ang ibinibintang sa inyo. Bakit kayo nagtatago sa loob kung talagang ramdam ninyo na kasama ninyo ang boung masa sa inyong laban. Labas kayo!!! at harapin ang mga pulis tapos simulan natin bilangin kung ilang tao ang sasama para protektahan ka at susuporta sa iyo. Sawa na kami sa politika at puro dakdak ng kabilang panig, at wala namang pagbabago nangyayari!!At kami ng mga workers na nagbabayd ng buwis ang laging apektado, samantalang yung mga masa na sinisabi ninyo eh puro mga standby sa kanto at hindi nagbabayad ng buwis!!

6:57 PM  
Blogger wimdc said...

Mabuhay kayo, Ka Satur and the others. Your courage is an inspiration for us in the people's movement here in Europe. The injustice done to you and the Filipino people since February 24 has opened the eyes of many here in Belgium. Next week, the Philippine human rights situation will be discussed again in our parliament and yet another government minister will have to explain why he didn't exert more pressure on his Philippine counterparts. Mabuhay kayo. You know we can rely on the strength of the people's movement to ensure justice prevails. Our humble contribution is our international solidarity.

7:44 PM  
Anonymous Anonymous said...

Noli,

pareho tayo. I'm also tired of this worn out drama about being tired of so much political drama about being tired of so much political drama about being tired of so much political drama about being tired of so much political drama about being tired of so much political drama about being tired.

Nauumay na ako! Sawang sawa na! Wala ka na bang ibang masasabi?

Ang pinagtataka ko, kung talagang sawa at pagod ka na, blog ka naman ng blog!

Parang may bayad ka yata. Pwede ba makikiraket jan?

7:49 PM  
Anonymous Anonymous said...

simpleng empleyado,

Ikaw rin, sawa ka na rin sa politka ni Ka Satur? Pero hindi ka sawa sa politika ni Gloria na puno ng kasinungalingan at panggagantso?

Punta kaya kayo ni Noli sa isla ni Robinson Crusoe. Doon walang politika.

7:55 PM  
Anonymous Redentor said...

Ka Satur,

Bravo!!! Pinapakita niyo ang magnanimity at statesmanship na kailangan ngayon sa pulitika natin. We are sick and tired, yes, but not of struggle. We are sick and tired of Old Politics that oppress the people with ideas like "sawa na ang tao sa pakikibaka", "wala na tayong magagawa", "andiyan na 'yan eh". I agree fully with you that, ultimately, the people themselves will redeem the nation from the problems spawned and abetted by the rotten system.

GMA and her anti-Left squad are so mad at you and the other activists in Congress not simply because you are leftists or alleged communists. That is beside the point. Their blood boild with anger because you represent and mobilize the people on the fairly simple but subversive dictum of "bringing change to the Philippines, from bottom up".

Because devoid of the anti-Left rhetoric of your adversaries, all they really want is to worship GMA and everything she represents: lying, stealing, cheating and oppressing the people, as well as being a mere ward or alalay of the biggest false idol that is US imperialism.

I trust that the people are more intelligent that these pests would like to portray them. Poof of this are the hundreds of thousands, and even millions, who actually voted for your partylist groups in 2001 in spite of the murders, abductions, harassments and other acts of terrorism unleashed by the government.

I end this comment with a promise that my family and I will continue to support you in your endeavors, and to always remember the sacrifice of the many who have died for New Politics, the very ideology of Bayan Muna.

Best regards to you, and hoping to see Ka Bel rejoin you in Congress and the Parliament of the Streets.

8:56 PM  
Anonymous Anonymous said...

Peace and Love ang theme ninyo ngayong Good Friday.

May I ask kung ano po ang stand ninyo sa violent and unrelenting armed struggle ng NPA?

Do you agree with them kung pinapasabog nila ang mga cellsites?

Do you agree with them kung sinusunog nila ang mga bus?

Do you agree with them kung sinisilaban nila ang mga tractors to be used for agricultural purposes?

Pakisagot lang po sana.

Salamat po.

9:09 PM  
Anonymous Anonymous said...

Peace and enlightenment ang wish ko po sa inyo ka Satur. Sa tingin ko po ang kailangan ngayon ng masang pilipino ay ang trabaho para mabuhay ng matiwasay. Wag nyo na pong ipaglaban ang kalayaan dahil meron po tayo nito.

Ilang taon pong ininda ni pangulong arroyo ang mga insulto na sinabi ng oposisyon. Nakakalungkot at isa pang senador ang nagsabing pa po sa TV na sira ang ulo ng pangulo.

Siguro po sira nga ang ulo ni presidente na gusto umangat ang ekonomiya.

Bakit ayaw po nyo haraping ang kaso nyo?

Kung totoo po na nandaya ang pangulo, bakit hindi po nyo hikayatin ang inyong mga kasamahan sa Kongreso na iimpeach at mag gather pa ng ebidensya para iimpeach ulit ang pangulo. Kung hindi nyo po makaya dahil ang sabi nyo puro alipores at hawak ng mayorya ang kongreso at hindi po lilipad ang impeachment. Hindi nyo ba ho naiintindihan na ito po ay boses rin ho ng tao? Ang isa pong congressman ay hindi ba representative ng mga tao sa kanyang distrito sa kongresso at ang pagboto sa taong ito ay ibig sabihin ay pagbibigay tiwala sa congressman na ito na . This is democracy in action.

Pasensya na po kayo dahil sa pinaggagawa po ninyo na ito ay hindi ako sangayon.

12:27 AM  
Anonymous Anonymous said...

Sorry boy, kung ikaw anonymous na hindi sang-ayon, ako anonymous na sang-ayon!

Sorry boy, wala ka talaga. :)

12:35 AM  
Anonymous Anonymous said...

SANA ANG PINAS MAPUNTA NA LANG SA KAMAY NANG MGA NPA AT ANG PRESIDENTE NATIN SI KA SATUR, AT VISE PRESIDENTE SI JOMA "MAOIST" SISON NA NAGTAGO SA NETHERLANDS. BAKIT SA NETHERLANDS PA HINDI SA CHINA O RUSSIA. BAKIT HINDI IMPERIALISTA AND NETHERLANDS ANG EUROPA, PALAGING BINI BLAME SA MGA LEFTIST ANG AMERIKA. PAGKATAPOS AND MGA PASTOR NA LEFTIST SA PINAS NANDITO NAMUMUHAY SA UNITED STATES NGAYON. OPORTUNISTA! KUNWARI NAGPALEFTIST/NPA PAG MAYROONG CHANCE TO MIGRATE IN THE UNITED STATES GUSTUNG PUMUNTA SA IMPERIALIST GOVERNMENT. BAKIT AYAW PUMUNTA SA RUSSIA. MABUTI BUMBAHIN NA ANG BUONG PINAS PARA MATAPUS ANG IMPERIALISTA AT COMMUNISTA.

12:39 AM  
Anonymous Anonymous said...

Is this statesmanship. I think this is cowardice. If you truly believe that you have nothing to hide, why not face your cases? Randy David is more of a statesman than you guys as he challenged and faced his detractors by filing cases in the Supreme Court.

The Batasan 5 and Honasan has something in common, they run away when face by an adversary.

12:40 AM  
Anonymous Anonymous said...

Joke lang :)

Hindi pwede maging president si KA SATUR at Vice President si SISON.

Bakit?

Dahil Hindi papayag si KA SISON ano. Eh paano si ka roger, syempre kailangan mya pwesto yan no. Pero naririnig ko medyo hindi sangayon si KA ROGER kay sison.

Joke lang po mga kapatid.
Cheers.

Mabuhay ang mga BATASAN 6.

12:50 AM  
Anonymous Anonymous said...

I admire the late Mahatma Gandhi of India, the late Ninoy Aquino. They learned to faced their adversaries even if the tides are against them and both renounce violence.

My message to the BATASAN 6, face your charges.

Happy Good Friday.

12:55 AM  
Anonymous Anonymous said...

My good friday message to pro communist.

The fundamental error of communism was that it failed to recognise exactly what the human person is; any reorganisation of human society is bound to fail if there are errors in its most basic premise. Communist philosophy does not see the individual as an end in himself but merely as a component of something greater. Progress, or the raising of human happiness, cannot be attempted at the unwilling expense of the life or liberty of the individual.


Once in power, Lenin, Stalin, the Ceausescu's in Romania, Kim Yong Il in North Korea, Mao and Castro all lived like royalty while the people had nothing. Nowadays, while Cubans have to do with very little, sometimes going without meat for weeks or months, Castro enjoys lobster and steaks. Hell, tourists eat better in Cuba than the Cubans themselves. Government operated stores have empty shelves while the "diplotiendas" which are stores only for tourists and foreign officials (and off limits to Cubans) are packed with goods.

Another thing, humans have a very powerful inborn sense of freedom and Communism denies freedom.


While Democracy may not be perfect, it definitely kicks Communism's a$$.

1:01 AM  
Anonymous vinsoy said...

wow!

some people don't get it don't they? why is there this blah-blah on communism and other non-items?

we are talking about the Batasan 6, due process, the status of their so-called rebellion cases (that have not yet been filed, mind you) and who has the burden in this regard.

It is the Gloria Macapagal-Arroyo administration that is the entity that is pursuing rebellion charges against the Batasan 6. TAKE NOTE: WALA PANG KASONG ISINASAMPA SA KAHIT ANUMANG KORTE (AS OF APRIL 15).

Nasa yugto pa lang ng PRELIMINARY INVESTIGATION -- Ibig sabihin, wala pang kasong isinampa.

There is no probable cause vs. the Batasan 6.

Problem with the Gloria hatchetmen is, they are experts at manufacturing witnesses, testimonies, affidavits and such that are based on this: HEARSAY and LIES.

So it is obviously off-tangent for the defenders of Gloria (not the so-called democracy that you harp about) to tell the Batasan 6 to simpy face the charges.

You people must also see through the news and the statements from Malacañang in the viewpoint of yourselves and our nation.

Get the facts straight before firing away your opinions.

That way, there can be a semblance of possible end-point unity for what is true and what is not.

1:15 AM  
Anonymous Anonymous said...

Peace Vinsoy :) I admire your support sa BATASAN 6. If you guys are not open to criticisms like this then why put this blog out :(

Please do not get us wrong here. We are not after for the BATASAN 6 what we are just after for is respect for our constitution which you will disagree of course.

My appeal to our fellow bloggers anti batasan 6 or not. Let us respect each other's opinion. This is democracy right?

I don't know you vinsoy but I assume that youre back home and maybe one of these days when I visit our beloved country again that we can have a non political discussion on a bottle of beer and peanuts :) Mabuhay kayo anti batasan 6 and pro batasan 6. Only time will tell and hopefully truth prevails.

1:37 AM  
Anonymous vinsoy said...

Hello "Anonymous said!"

A just peace to you!

Yup, we can have all the types of diverse opinions here. :) It would be nice though to up the ante on the content of the blog though I know it will take quite some time.

How can you say we will disagree in respecting the Constitution?

Please note that the most blatant violators of our Constitution are the ones who currently hold the positions of President, DOJ Secretary, AFP Chief of Staff, PNP Director General, to name a few. The violators are not you, me or the Batasan 6.

Yes, we must all respect the 1987 Constitution. We are actually against any changes that will only benefit the current tenant in Malacañang.

Non-political discussions on bottle beer and peanuts is cool anytime!

And yes dear anonymous friend, the truth will always come out. No matter what. :)

2:25 AM  
Anonymous Noli Me Tangere said...

To Anonymous, exercise ng freedom of speech/expression lang to. Ang sinasabi kong political drama ay ang mga ganyang klaseng istilo tulad ng pagtatago sa loob ng kungreso imbes na harapin ang akusasyon. Ang sinasabi kong political drama na kami'y pagod na pagod na ay ang mga walang katapusang oposisyun, reklamo, dakdak laban sa gobyerno imbes na tulungan ito sa ikakaunlad at kapayaan ng ating mahal na bayan. Gets mo?
Vinsoy, there will be no due process unless the batasan 6 cooperates with the law. How can the prosecutor file formal charges against them (after an arrest with or without a warrant of arrest) if they are hiding under the care of JDV? If you knew the law, you would know that the prosecutor can only file charges within 12 or 36 hours depending on the charges, but only after an arrest has been done. You insist na walang kaso. Techinically, tama ka. Because a formal charge can only be filed if these batasan 6 COOPERATES with the law. And this is what I have been urging the batasan 6. To cooperate, respect, and follow the law.

3:00 AM  
Anonymous Kiko said...

noli me tangare,

Ano ba ang ibig mong sabihin na nagtatago? Ang nagtatago e hinahanap, di ba? E alam pala kung nasaan, so hindi nagtatago iyan.

Matapang kang magsalita na lumabas at magpahuli. Ikaw ba e nakulong na? Alam mo ba ang pakiramdam ng nasa kulongan, lalo na kung ikaw ay walang sala? Lalo na kung matanda at mahina na ang iyong katawan?

Magpahuli at kung walang sala ay pakakawalan! Sira ka ba o ignorante? Hindi mo ba alam na ang mga political enemies ng pamahalaan ay nabubulok sa bilanguan, hindi lang sa Pilipinas ngunit sa buong mundo.

noli me tangere pa pinili mong ngalan. Kahiya naman niyan sapagkat ang pahiwatig ng aklat na iyan ay ukol sa paglaban sa mga estadong katiwalian, samantalang ang mga kuro mo ay ang pagsuko sa pamamalakad ng kapangyarihang kurap. Papaano magkakaroon ng patas na batas kung ang mga pinuno nito ay kurap at may pansariling hangad?

Ang bibigat ng salita mo, "We are simply tired of so much political drama that all we want is for our nation to be peaceful, safe and prosperous." Malinaw na hindi mo nalalaman ang ibig sabihin ng sinasabi mo, sapagkat iyan mismo ang layunin ng mga taong tulad ni Mang Satur.

Ang kaibahan sa inyo ay may ginagawa siya at handang iaalay ang kanyang kalayaan, samantalang ikaw naman ay puro hangin lamang.

4:40 AM  
Blogger Hawaiianguy said...

Ka Satur, Peace be with you and other Pinoys.
This week is a moment for reflection, especialy of sacred matters. But in this real world, the secular cannot be ignored. Aside from food and survival, values of truth, justice and liberty are essential to both the sacred and the profane.
At this moment, I join millions of our kababayans who pray for the country. May those who misgovern us be enlightened and lead us to the correct path.
But truth and justice have to prevail first. For the faceless victims of the current political tragedy, let us not wait for miracle to happen. God helps those who also help themselves. Do nothing and we are damned. So, we'd better do something; at least we get a chance to see results. Gloria must leave Malacanang, NOW.

5:05 AM  
Anonymous Anonymous said...

Itong si noli me tangere ay isang Hudas. Isang traydor. Bakit? Dahil sa mga gawa niyang kunwaring papuri, ngunit ang totoong layunin niya ay malinaw - na mawala ang mga kalaban ng mapangapi at kurap na pamahalaan ni gloria.

"Freedom of speech/expression lang ito," ang sabi. Akala mo yoong kuro na di sangayon sa kanya ay hindi. Talagang gloria tuta ito. Pati taktika tulad ni gloria.

5:18 AM  
Anonymous Noli Me Tangere said...

Ang mga puso nyo, Kiko at anonymous. Take Ka Satur's advise: ease up on your aggravations...for the sake of your health. YUN lang po.

5:30 AM  
Anonymous Anonymous said...

Huwag mong alalahin ang puso namin ni Kiko, noli me tangere. Kunwari pa ka! Iyang kaluluwa mo ang alalahanin mo. Tatlumpung pilak ang kay Hudas, gaano karami ang sa iyo?

7:24 AM  
Anonymous pinoy-ako said...

ang kumunista ang taksil sa bayan. mga terorista kayo! bakit kayo pumipinsala ng mga sibilyan? makatao ba yan? sino kayo para humingi ng buwis sa mga sibilyan? bakit kayo pumapatay ng sibilyan? makatao ba yan? sana magbago na kayo habang may panahon pa.

di uunlad ang pilipinas kung ganyan kayo ng ganyan. ginugulo nyo lang ang bayan natin.

7:51 AM  
Anonymous Scud said...

Peace be with you Ka Satur. Ano na ba ang stand ninyo sa DAO 17 na maaari sanang makatulong sa maliit na mangingisda?

8:37 AM  
Anonymous jhay said...

Kaginhawaan at katarungan ang pabati't dasal ko para sa inyo Ka Satur at sa iba pang mga kasama sa Batasan 6.

Mabigat at may punto man ang mga komento ni noli ay hindi ko maiwasang ipaalala na ang korte, pati ang Korte Suprema na siyang iginigiit niya na magiging tagahatol sa ligal na aspeto ng inyong pakikibaka ay hawak, lantad man o hindi, ng Malakanyang.

Gusto ko rin ipaalala na tingnan at pag-aralan ng mabuti ang dalawang panig nang sa ganoon ay lubusan siyang malinawanagan.

Nakakatuwa na may iilan pa ring tulad ko na 'naive' at naniniwalang bibigyan ang batasan 6 ng isang paglilitis na patas, walang bahid ng 'prejudice' at totoong hustisya ang makakamit.

10:20 AM  
Anonymous bataspairalin said...

Mga katoto dapat ang batas ang pairalin, hindi ang mga haka-haka, half truths, sabi-sabi. Lahat ay dapat may backup na ebidensya. Kung ikaw ay na aa-grabyado meron tayong mga korte.
EBIDENSYA MGA KAPATID. KUNG SA TINGING NYO ANG BATASAN 6 AY HINDI MAKAKUHA NG
HUSTISYA DAPAT AY MAMUNDOK ULIT SILA AT MAKIPAGLABAN, PERO KUNG KAYO AY NANINIWALA NA MAY HUSTISYA PA RIN, tulad ni Randy David, Lauro Vizconde at marami pang IBA, dapat harapin ninyo ang inyong mga KASO. HINDI DAPAT URUNGAN. KASI HABANG UMUURONG KAYO, LALO LANG NAGKAKAROON ng LAKAS NG LOOB ANG INYONG MGA KALABAN.

ALAM NANG BATASAN 6 KUNG SILA AY NAGKASALA O HINDI. KUNG HINDI WALA SILANG DAPAT ikatakot. Maraming TAO ang susuporta sa kanila.

HINDI AKO PROGLORIA O PRO BATASAN6. PRO-LAW AT PRO CONSTITUTION LANG PO.
HINDI AKO naniniwala sa armadong pakikibaka.

SA aking tingin kung lahat lang tayo sa sumusunod sa batas mapa OPOSISYON O administration at tayong mga PILIPINO mismo wala tayong problema.

Bakit ang Pilipino kaya pag pumunta sa ibang bansa, mabait at sinusunod nila ang batas ng ibang bansa, pero sa sariling bayan, bakit marami ang hindi ginagalang ang sariling batas.
Ako po ay nagtatanong lang walang pinaparatangan.

10:48 AM  
Anonymous Anonymous said...

Dapat naman talaga na umiral ang batas. Ang tanong ay kaninong batas? Ang batas bang nagbabawal na sumaksi sa Kungreso ang mga militar at nagtatrabaho sa gobierno ay tamang batas? Ang peoples initiative para itulak ang cha-cha ba ay sangayon sa batas?

Ngayon, mayroon bang sapat at di gawa-gawang ibidensya ang pamahalaan ni gloria laban kay ka Satur?

Kayo ba ay handang magpakulong at malamang na mapatay sa loob ng kulungan sa salita ng mga tauhang sinugaling?

HIndi ba nakipagusap si gloria kay garci? Hindi ba pag-aari ni gloria ang DOJ?

11:20 AM  
Anonymous kabagis619 said...

I'm enjoying the exchange of ideas, opinions and insults. Everybody is free to express oneself- clearly, this is democracy in action.

Hey guys. Do you know what's ailing our country? Corruption!!!

Almost everyone in governmentt in corrupt to the bones. It's about time we change the system (and the people inside government). We deserve a better life than this.

11:22 AM  
Anonymous Vinsoy said...

I agree with kabagis619.

I even wish the likes of gloria's boys like mike defensor would join us in this blog. he will get creamed! hehe

Yes, we deserve a better life than this.

But let us be categorical in system/government change. The current changes that Gloria wants via charter revision is only to protect herself and her rackets. :)

12:01 PM  
Anonymous Anonymous said...

Corruption is not confined to the Government, my friends.

You can find corruption in your purok, in your very own barangays, in your own families, in your own circles of friends, in your kabarkadas, in your kamag-anaks, in your officemates, in your playmates.

And NO! I don't believe the cleaning should start at the top!

I believe cleaning should start within ourselves...in the individual....in other words, FROM THE BOTTOM!

12:05 PM  
Anonymous Anonymous said...

may paraan ang batas para matunton kung sino ang sinungaling. Kung sino ang hindi nagsasabi ng totoo. ang batas ay para sa lahat. Kaya nga ito ay isang larawan ng babae na nakatakip ang mata at may hawak na timbangan. kahit tambakan mo ng ebidensya o witness na gawa gawa lamang may paraan sa batas para malaman kung sino ang nagsasabi ng totoo. May paraan para malaman kung fabricated evidence lang ang mga ito.

Kung ang mga batas na iyon pagbawal sa mga militar at executive ay unconstitutional, dapat ichallenge sa supreme court.

Ngayon kung kayo ay hindi naniniwala dito, ibang landas ang tinatahak nyo. Ang batas ng tao ay hindi perpekto ang batas lang ng dyos.

12:10 PM  
Anonymous Anonymous said...

to bataspairalin,

Gusto mo pala pairalin ang batas? Kaya naghingi ng protective custody ang Batasan5 dahil hindi sinusunod ng DOJ, CIDG at Malacanang ang batas.

Ano ba ang sabi ng batas? Kung gusto mong hulihin ang isang akusado, maghingi ka ng warrant mula sa korte. Sa paghingi ng warrant, gagawin ang preliminary investigation to determine probable cause kung dapat ba talagang hulihin ang akusado. Kung may katibayan na dapat hulihin, mag-isyu ang korte ng warrant, huhulihin ang akusado, gagawin ang inquest to determine kung dapat ba sampahan ng kaso ang akusado. Kung nasa husgado na ang kaso, lilitisin ang akusado. Sa prosesong ito, hindi pa dapat hulihin ang akusado sa panahon ng preliminary investigation. At habang nililitis ang akusado, presumed innocent siya until proven guilty beyond reasonable doubt. Ganyan ang sinasabi ng batas.

Pero ano ang ginawa o gustong gawin ng DOJ, CIDG at Malacanang? Gusto ng CIDG na hulihin ang Batasan5 na walang warrant. Ang DOJ naman, alinsunod sa pagdakip na walang warrant, gustong inquest na kaagad ang gawin hindi preliminary investigation. Ang Malacanang naman, sinasabi nang guilty ang Batasan6 kahit hindi pa nakasampa ang kaso. Alalahanin mo na ilalim niya ang DOJ na siyang nag-imbestiga sa kaso.

Kaya, kung gusto mong pairalin ang batas, kung seryoso ka sa paninindigang yan, doon ka sa Malacanang, DOJ at CIDG magdakdak.

get's mo?

12:38 PM  
Anonymous Anonymous said...

May punto kayo pareho. Pero eto ang punto vista ko.

hindi dapat tayo mawalan ng tiwala sa natitirang systema sa gobyerno. Kapag tayo ay nawalan ng tiwala at pinairal ang batas ng kalye. walang mangyayari sa pilipinas, pabalik balik na PEOPLE POWER ANG manyayari. Paulit-ulit, ganyan ba ang mga pilipino mahilig sa shortcut? Ayaw gamitin ang systema para tangalin ang namumuno. Kung dapat baguhin ang systema, ipaalam sa tao para sa susunod na botohan ay ang tamang leader ang maihalal.

Paano ba babaguhin ang systema? Meron sa paraan na madahas, madali itong paraan na ito pero hindi rin magtatagumpay dahil magiging biktima rin ito ng marahas na paraan.
Ito ang gusto ng mga power grabbers ang magkagulo tayo mag civil war at magpatayan. Sa huli, tayo rin ang talo. Walang panalo sa gyera.

What comes around goes around.
What you reap is what you will sow.

Meron din sa paraan ng pagboto. Mabagal ito pero civilizado at garantisado. Kung isinusuka nyo ang kasalukuyang administrasyon, ito ay makikita ng tao at sa susunod na halalan alam na nila kung sino ang iboboto. Kaya sa botohan, dapat itanong ng mga tao kung ano stand
nila sa mga issue bago iboto.

Kung ang problema ay ang pagboto, dayaan etc.. dapat magmasid at bantayan ang boto. Ang systema nang ating botohan ay 19 kopong kopong pa.
Garantisado ang ganitong systema ay may dayaan. Kung baga mano mano, mapa oposisyon o mapa administrasyon madaling magsabi na nandaya sila sa isa't isa. Madaling palusutan dahil gawa ng tao.

Maraming nagsasabi computerization ang sagot at maraming tutol dito dahil sa nakaraang dayaan noong panahon ni Marcos. Kung gagamiting ang tamang teknolohiya, ang dayaan ay mababawasan. Alam ko po ito dahil ito ang linya po. Sa Information Technology po, merong tinatawag na SECURED CLOSED LOOP AUTOMATION. Kung may mandadaya ay madaling matutukoy. Dahil ito ay isang closed loop system. Kung sino lang ang may priviledge access ang pwedeng mandaya. Hindi tulad ngayon lahat ya pwedeng mandaya.

Kaya sa BATASAN 6, sana po ay suportahan nyo ang computerization.

PEACE sa inyong lahat.

12:46 PM  
Anonymous bataspairalin said...

to the anonymous.

Yun na nga eh. Ang hirap nga nangyari ang mga ito noong state of emergency.
Meron tayong Supreme Court para mag desisyon dito kung ito ba ay ayon sa batas noong panahon ng state of emergency.

At alam ko ang rebellion charges ay classified as a continous act kaya medyo mabigat.

Sana ilabas na ng supreme court ang desisyon about the BATASAN 6 para matigil na ito.

Eh syempre sasabihin ng MALACANANG na guilty sila dahil sila ang accuser di ba. Ang accused ay batasan 6. Saan ka ba naman nakakita na ang accuser ay hindi nagsabi na "IKAW ANG MAY KASALANAN" sa korte sa accused.

Simplify ko lang ang ibig sabihin ng ang batas ay pairalin to my anonymous friend there.

1. Malacanang accused batasan 6 of rebellion, says they are guilty based on their evidence.
2. Batasan 6 answers back accusation.
saying their not guilty.
3. Malacanang insists that batasan 6 needs to go to JAIL asap. No preliminary investigation needed insists malacanang.
4. Batasan 6 says no way, files case to FINAL ARBITER which is supreme court. Meanwhile seeks protective custody of house until supreme court decision. I think a good move.
5. Supreme court decides and verybody should respect decision.

Yan ang ibig kong sabihin na let us work sa framework ng justice system. Batas ay pairalin . Hindi ko naman sinasabi na ako ang magpairal ng batas. Hehehe...

1:15 PM  
Anonymous Anonymous said...

noli me tae,

Ok lang yan freedom of expression. Yan yung pinaglalaban nila Ka Satur. Alam mo ba kung ano sinasabi ni Justice Thurgood Marshall hinggil sa freedom of expression? Wika pa niya, "It is not so much for the ideas we like BUT for the ideas we hate". Kaya, with my freedom of expression, patawarin mo ako kung tatawagin kitang noli me tae. Para kasi sa akin, puro tae ang pinagsasabi mo. Hindi ka hiyang na tawagin kang noli me tangere dahil, sabi pa ng isang blogger, ang mga kuro mo ay kuro ng pagsuko sa kapangyarihang kurap. Ta-tumbling sa libingan nyan si Rizal. If you don't know it, you are desecrating him.

Gusto mo kapayapaan? Tatagay ako jan. Pero hindi ko gusto yung definition mo sa kapayapaan dahil parang kapayapaan ng sementeryo, kapayapaan ng mga bulag, kapayapaan ng mga bingi. Walang naririnig, walang nakikita at dapat huwag magsalita. Ganyan ba ang kapayapaan na gusto mo? At gusto mo susunod-sunod na lang tayo? Para sa akin, that's the ideology of the unthinking that needs no further comment.

Napapagod ka na sa mga reklamo? Hindi ka napapagod sa kasinungalingan? Korupsyon? Panggagantso? Pambubusabos?

Kung lahat ng ito'y para sa freedom of expression, then we must realize that it presupposes a market of ideas na nandoon ang pagrereklamo, ang paghihiyaw at pag-aalpas.

1:19 PM  
Anonymous Anonymous said...

pare walang bastusan nang ganyan (mantawag na NOLI ME TAE).
Sana wala tayong personalan dito sa blog na ito. Nakakahiya kay KA SATUR.

Pinapatunayan mo na isa ka ring xxx.

1:25 PM  
Anonymous Anonymous said...

to bataspairalin,

yan na nga ginagawa nila eh. Hindi pa lang umabot sa Supreme Court. Pero darating tayo jan. Nasa Court of Appeals pa lang ang kanilang apelasyon. Tinatawag itong certiorari. Gusto nila na iinhibit nila ang panel of investigators ng DOJ dahil sa order nitong preliminary investigation noong una, pagkatapos inquest sa bandang huli. Gusto rin nilang pigilan ng CA ang bantang pag-aresto ng CIDG habang nasa preliminary investigation ang kaso. Dahil sa daming irregularities ng investigating panel, marami silang bala jan na pwedeng ihahain sa CA.

Gusto ko lang idagdag: ang pagpailalim ng Batasan5 sa protective custody is actually an assertion that the authorities should follow the law and respect the rights of the accused enshrined in the Copnstitution. Handa silang harapin ang kanilang kaso dahil alam nila sa kaibuturan na wala silang kasalanan. They have made a stand that once a court-issued warrant of arrest is served, they will submit themselves to the authorities with dignity. Their statement is actually very simple: you want to arrest them, follow the procedure and respect their rights. Don't cut corners. Nothing more!

1:38 PM  
Anonymous jeff said...

Let me put two points straight!

(1)hinaharap ng batasan 6 ang kaso nila. Kaya nga nag file ng certiorari sa Court of Appeals (please, kung sasagot ka sakin, mag-research ka muna ha). Kaya nga nag-file ng counter-affidavit. O hindi kia nagbabasa ng dyaryo???! Sus, puro kasi anti-commies pamphlet ang binabasa.

(2)Hindi porke nasa batasan Complex nagtatago. Ikaw nga aber, hamunin kita -- kung i-threathen ka ng justice secretary ng warrantless arrest hindi ka kaya magkulong sa bahay? Buti nga nasa HOR sila, perfect attendance at may committee hearings kahit umaga -- sulit bayad ng taxpayer sa mga lawmakers di ba? Sus...

1:41 PM  
Anonymous Anonymous said...

kung magkita kami ni Ka Satur, magpuna na lang ako. Pero mas nakakahiya kay Rizal.

1:42 PM  
Anonymous bataspairalin said...

to my anonymous friend from bataspairalin.

Ok dre nagkita rin tayo sa mata. Wala bang beer dyan ka satur? OO nga pala byernes santo bawal :) Pagod na kami sa kakablog dito. Anyway good luck sa batasan 6 at to my anonymous friend there.

BATAS PAIRALIN :)

1:45 PM  
Anonymous Anonymous said...

kaya, kung isumada natin, bataspairalin,it is the Batasan6 who are within the framework of our justice system. It is Malacanang which is not.

1:53 PM  
Anonymous Anonymous said...

tama ka jan jeff! hinaharap ng Batasan6 ang kaso nila. Kaya yung dakdak ni Noli, walang kwenta yan.

1:55 PM  
Anonymous Anonymous said...

same here bataspairalin. Mabuhay ka! Peace tayo!

1:57 PM  
Anonymous bataspairalin said...

may punto ka, sana sumagot ang malacanang.

1:58 PM  
Anonymous Noli Me Tangere said...

Sa iyo bastos na anonymous,

Salamat naman at hindi ko na kelangan i refute elaborately mga ad hominems mo. The manner you write simply shows the kind of coward creature you are. Mas nakakahiya ka kay Rizal. Mas nakakahiya ka kay Satur at sa batasan 6 at sa mga sumosuporta sa kanila. Nakakahiya ka na't nakakatuwa, nakakatawa ka pa. You know, I don't want nor have to stoop low on the likes of you. You think you are scoring points against me sa pambabastos mo? Tell you what, what you are doing is scoring more points against the batasan 6. I'm sure the other club welcomes you. :)

2:38 PM  
Anonymous Jephoy said...

o walang pikunan, hehehe... I think what the anonymous is saying (andami kasi nilang anonymous e)is a very important point na dapat nating tandaan. As I already said in my previous post, di sila nagtatago at lalong di nila tinatakbuhan ang kanilang mga kaso. Inaasikaso yan.

Let me add that the House of Representatives granted them protective custody unanimously

Regarding your point in unity I totally agree, there should be unity but principled unity . Puwede bang mag-unite for example si Hitler at mga Jews kung pinapapatay ni Hitler mga Jews ??? Kaya yung balitaktakan, healthy yan sa isang demokrasya. At tama lang may mag-ingay para alam natin na dapatna mag-wage increease or mag-exempt ng taxes sa lower incomes di ba?

Kayo co-bloggers tatanungin ko, sabi ng CoA may mali sa Fertilizer Scam, sabi ng palasyo wag yan pag-usapan --> who is now contributing to "bad politics"?

3:05 PM  
Anonymous Agile Paladin said...

Hehehe I'm enjoying immensely this blogspot! To all: please keep on writing. You may not know it but you've awaken the senses. Let the ideas, opinions and insults flow freely from the sober and the intoxicated grouch! More beer please!

3:11 PM  
Anonymous Jephoy said...

to agile_paladin:

Paladin ka pa naman (Holy Knight), E Black Saturday ngaun e. Bawal uminom. DoTA puede!!! Hehehehe.... :D

siyangapla, gusto ko lang din idiin kasi nakakainsulto yung comment tungkol sa mga istambay na di nagbabayd ng buwis blah-blah. Ako I'm working, empleyado ako na mid-level. I'm paying my taxes. those who are tax exempt (the unemployed, low wage earners, etc.) does not mean they are not taxpayers just a word of caution. Wag nating ilagay ang sarili natin sa pedestal dahil lang nakapagbibigay tayo sa kaban ng bayan. Taxes are meant to remedy the iniquities of the class structure, not the other way around...

3:23 PM  
Anonymous dwende said...

psssst...wag maingay patay pa ang diyos...bukas pa bangon...

3:41 PM  
Anonymous Anonymous said...

bakit ba ang Batasan5 ang inakusahang nagtago sa Batasan? Si Gloria ang dapat lalabas mula sa pinagtaguan niya. Nagtatago siya sa likod ng kanyang mga alipores sa Congress na pinatay ang impeachment. Nagtatago siya sa likod ng CR, este CPR. Nagtatago rin siya sa likod ng Executive Order 464. Siya ang dapat lumabas at harapin ang mga akusasyon laban sa kanya.

3:49 PM  
Anonymous Anonymous said...

noli,

galing ako sa sementeryo kanina. at nakita ko tumatumbling talaga doon si rizal dahil dinungisan mo nobela niya na nobela ng pakikibaka hindi nobela ng tae, este, pagsuko. Yung paggamit mo ng usename na noli me tangere reminds me of the devil who quotes the bible. Sa puntong yan, ikaw ang dapat mahihiya.

Simple lang yan dre. Kung ayaw mong tawagin kang noli me tae, huwag ka magsalita ng tae na galing sa propaganda mills ni Bunye at Gonzalez. Huwag kang magkunwari na experto ka sa batas.

4:07 PM  
Anonymous Anonymous said...

mabuhay ka, ka satur!

mabuhay kayong anim!

nasa likod nyo kaming mga kabataan at patuloy na makikibaka para sa pambansang demokraysa sa gitna ng matinding pangingikil at pasismo!!!

taas kamao!
-isab

6:14 PM  
Anonymous Anonymous said...

Siguro tong isang anonymous mahilig sa tae. Panay tae sinusulat nya eh. Sa ginagawa mong yan, blog ng batasan 6 ang dinudungisan mo. Walang namang ganyanan na bastusan dre. Debate na lang sa isyu at walang bastusan at personalan.

6:16 PM  
Anonymous Anonymous said...

kung si noli ay tae sabi ni anonymous sya namang anonymous ay ang bangaw na dumadapo sa tae. pareho pareho lang kayo mga ugok.
hahahaha

6:31 PM  
Anonymous Anonymous said...

Hi Satur,

A few days ago I found your picture that was taken for the interview in the Belgian newspaper. Guapo! I am happy to hear from Wim that being your 'guardian angel' during your stay in Belgium is finally paying off. It feels very good to know that the contacts we established in the Belgian Parliament are starting to plant their own seeds. It is hard to describe what it stirrs in my mind and my memories of my stay in Davao. This month it is the anniversary of Beng's summary execution. The parliamentary requests, the manifestation at the Philippine Embassy here in Brussels with all these organisations.... as if it is a gift for Beng. Her boyfriend said on her burial that she will be a star in heaven, always watching over us, always standing by our sides... Sometimes, during the evening i watch the stars, wave to her and continue some conversations we had before she died. You never know... Datu Monico was sure that she can hear us.....

So, keep on the good spirit

Mabuhay!

Anne K

6:58 PM  
Blogger pinoy said...

Isang makabuluhang Linggo ng Pagkabuahy sa ating lahat.

Kukunin ko ang pagkakataon na ito upang batiin si Ka Satur sa pagtalikod nya sa armadong pakikibaka at paglahok sa halalan na ngayon ay isa nang mambabatas.

Maganda ang naging taktika nyo. Nagtayo kayo ng iba't ibang party list na grupo upang hindi kayo malimita sa tatlo. Kaya nga lang, di pa rin kayo bati ng akbayan at sanlakas. iyan ang sisira sa kilusang pang masa. tatlong grupo nagsusulong ng kilusang pang masa? sayang na panahon at pagkakataon.

isa pang puna ko ay ang pagtanggap nyo ng pork barrel. noong wala pa kayo sa kongreso, tinutuligsa ninyo ito. ngayon nakaupo na kayo, nagpapakasasa na kayo dito. nagagawa nga naman ng pera at kapangyarihan.

alam na alam ninyo na ang pork barrel ay pangunahing pinanggagalingan ng korapsyon. hamon ko sa inyo, kung totoong pagbabago ang hangad ninyo, magsimula kayo sa mga sarili nyo. HWAG NYONG TANGGAPIN ANG PORK BARREL AT MAGPANUKALA NG BATAS NG PAGTATANGGAL NITO SA BUDGET!!! maging ehemplo sana kayo. pero mukhang nilamon na rin kayo ng sistemang kinakalaban nyo. nasilaw na rin ba kayo sa kapangyarihan? mahirap bang tanggihan ang milyong milyong hulog ng langit? oo, maaring sasabihin ninyo na sa mga makabuluhang proyekto ninyo ito ginagamit di tulad ng ibang mga pulitiko. eh ganun din naman ang sinasabi ng lahat ng pulitiko. TANGGIHAN NYO ANG PORK BARREL at mas marami pa ang susuporta sa inyo. lahat tayo hangad ang pagbabago. nasa inyo ang pagkakataon upang maging ehemplo ng pagbabago.

7:18 PM  
Anonymous Anonymous said...

syempre naman at tatangapin ang pork barrel. pera yun, sinong di tatangap non? grasya yun! may pakinabang ang grasyang yun na pera ng taong bayan para sa pang gastos ng NPA at mga terrorist activities nila. front lang yang pakikisali sa kongreso ng mga komunista na yan. ang talagang layunin nila ay gamitin ang gobyerno at ang pera ng bayan sa pakikipag suporta nila sa mga kapwang komunismo at teroristang NPA.

8:31 PM  
Anonymous Anonymous said...

ANNE K,
ANONG BANG PORK BARREL ANG SINABI MO? HINDI GINAMIT NI SATUR SA KANYANG SARILI, GINAMIT YAN NANG BUDGET SA NPA SA SUPPLY NANG MGA ARMAS AT BALA PARA SA ATING MGA KAWAT NA KAPWA PILIPINO. OF COARSE MALI-IT NA BUDGET SA UP-PGH HOSPITAL NA BAGONG BUILDING PARA HINDI MASYADONG HALATA. PEACE TO YOU MY FRIEND.

8:59 PM  
Anonymous OFW said...

good Q bataspairalin

>> Bakit ang Pilipino kaya pag pumunta sa ibang bansa, mabait at sinusunod nila ang batas ng ibang bansa, pero sa sariling bayan, bakit marami ang hindi ginagalang ang sariling batas. <<

bakit nga ba? dahil ba ang ibang kabayan natin sa pinas ay nde takot sa batas, sad to say 'walang pag galang sa batas'

peace to all :-)

11:46 PM  
Anonymous vinsoy said...

TO OFW and bataspairalin

Kapayapaan sa inyo! :)

Sa tanong na "Bakit ang Pilipino kaya pag pumunta sa ibang bansa, mabait at sinusunod nila ang batas ng ibang bansa, pero sa sariling bayan, bakit marami ang hindi ginagalang ang sariling batas."

Marami sa mga kababayan nating OFW/migrante sa labas ng bansa ay taimtim na sumusunod sa batas ng host country dahil usapin yan ng buhay at kabuhayan nila at kanilang pamilya na naiiwan dito sa bansa nating walang humapy ang krisis sa ekonomya at pulitika.

Marami sa totoo lang sa ating mga kabayan dito sa Pinas ay isa sa mga sumusunod (ngunit personal na pagtingin ko lang ito na hindi naman imposible na magbago) :

1. Tama ka hindi takot sa batas o walang pag galang sa batas. Kabilang dito ang mga makapangyarihang political dynasties at ang kasalukuyang tenante sa Malakanyang. Kung tutuusin, inaabuso nga nila ang posisyon at kapangyarihan para sa sariling pakinabang imbis na paglingkuran ang sambayanan.

2. Wala nang pakialam sa batas dahil lubhang pumapabor ang karamihan ng mga batas na ito sa mga dayuhang korporasyon, dayuhang imbestor at mga dambuhalang negosyante at panginoong maylupa. Sa kalakahan, hindi makakaasa ng kaalwanan ang mga ordinaryong magsasaka, empleyado, maralita sa mga batas na umiiral sa ngayon.

3. Mga naglalayon at gumagawa ng aksyon para baguhin ang ilang mga batas at nagsusumikap na tahakin ang landas para sa pagbabago ng ating lipunan.

Ang masaklap lang talaga, ang mga umiiral na batas mismo sa ating bansa ay nagtutulak sa marami sa ating mga kanayon, kamag-anak, kapamilya ay napipilitang lisanin ang ating bayan para mabuhay ang pamilya.

With my best regards,

vinsoy

12:12 AM  
Anonymous Anonymous said...

may punto rin si bataspairalin.

ang kalayaan ba ay may limitasyon? Hindi ba ito ginagabayan ng batas?
Ang kalayaan ba ng malayang pamamahayag ay hindi saklaw ng isang batas?

Ang isang halimbawa ang Pag-rarally sa kalye na nagiging sanhi ng buhol buhol na trapiko. Freedom of expression yes. Pero paano naman ang isang tao na pumapasok sa trabaho na napiperwisyo sa mga ito? Meron bang batas dito? Meron di ba? Bakit hindi magrally sa Luneta at doon mag freedom of expression wag na sa mga busy streets.

Ang pagbawal ba sa RALLY sa isang busy street ay pagkitil sa malayang pamamahayag kung pwede ka namang mag-rally sa LUNETA na maluwag na pwedeng mong murahing kung sino mang tao na gusto?

Ang batas ay isang gabay para mapangalagaan ang ating kalayaan, pero eto rin ay isang instrumento upang siguraduhin na ang kalayaan na ito ay hindi nakakaperwisyo sa ibang tao.

12:21 AM  
Anonymous Anonymous said...

Sa akin lang kung ang batas ay may pinapaboran, dabat itong baguhin. Dapat sa sususunod na eleksyon, kilatisin ang mga kandidato kung ano ang opinyon nila sa mga batas na ito.

Ang pagbago sa mga batas na ito ay dapat gawin sa framework ng constitution at hindi sa marahas na paraan.

12:25 AM  
Anonymous OFW said...

to kabayang Vinoy..

mraming salamat sa po sa iyong opinyon..subalit, hindi bat ang ating mga mambabatas (admin at oposisyon) din naman ang gumawa at nagpasa ng ating mga batas, pinagdebatihan at napagpasyahang ipasa dahil nakikita nilang mkkatulong ito sa mas nakararaming pinoy(hindi man ngayon ngunit posibleng sa hinaharap).

sa akin lang po, bilang isang pilipino at sa sitwayson sa pilipinas ngayon, wag natin iiasa ang buhay natin sa ibang tao at wag din nating sisihin ang ibang tao kung marami man tayong problemang hinaharap sa ngayon..opinyon ko lang po, lahat tayo ay merong kontribusyon sa kung ano man ang sitwasyon ng Pilipinas ngayon..

ika nga ng isang co-blogger natin *pahiram po ulit*..I believe cleaning should start within ourselves...in the individual....in other words, FROM THE BOTTOM!

Maligayang Pasko ng Pagkabuhay :-)

2:41 AM  
Anonymous OFW said...

correction to my earlier post..

it shld be Kabayang Vinsoy pala :-) tao lang..paumanhin po..

2:44 AM  
Blogger livingplanet said...

happy holy week po sa inyong lahat. peace be to you and your families. it's sad that all of you can't be with your respective families. maski na magkaaway, di tapat magkahiwalay ang mga pamilya sa mga ganitong panahon. i don't agree with all your pronouncements or actions, but i do believe liberty is for all. mabuhay kayo.

3:28 AM  
Anonymous Gloria Spooksman said...

Hoy, huwag ninyong pagtulungan si Noli me tangere. Naghahanap buhay lang iyan. Mga bobo ba kayo at hindi ninyo nauunawaan protective custody ay tamang tawagin na nagtatago sa eskwela ng disinformation? Na ang pagbantay salakay ay mahagang bagay sa labanan?

Kayo talaga, mga bobo kayo. Dapat ninyong hangaan si noli me tangere dahil masikap siyang kumpitisyon kay bong austero. Aba, si bong napalabas sa TV. Kaya itong si noli me tangere ay may ambisyon din. Yan nga lang takot siyang ilabas ang tunay niyang pangalan.

Sabihin na ninyong duwag at nagtatago sa ngalan noli me tangere, pero talagang ganyan ang tinuro sa subject Pandaraya 101.

Kaya huwag ninyong masyadong bistuhin si noli me tangere. Nagmumukha tuloy na noli tanga are!

6:35 AM  
Blogger Reyvn said...

Salamat po sa inyo, Mr. Ocampo, for not surrendering to GMA's paid dogs and going the way of useless martyrdom. I think the Filipino people need you and the rest of the Batasan 6 outside of prison fighting back more than inside of prison just to prove a misguided sense of "bravery". I believe my generation and the ones to follow us owe you and the others so much.

10:57 AM  
Blogger Reyvn said...

p.s.
mga kababayan,
sana walang murahan. sang-ayon ako sa maraming "anonymous" dito pero 'wag sana kayong bumaba sa lebel ng mga "BUMBAHIN ANG BUONG PILIPINAS" at "ginugulo n'yo lang ang bayan" critics.

11:12 AM  
Anonymous Anonymous said...

on board na naman ako!

Nasaan na si noli me . . . ?

Masanay na kayo sa akin. Ako kasi, dahil lumaki ako sa Sangandaan, Caloocan, kinagawian na namin dito na pagnakakakita kami ng ta_, tinatawag talaga namin na ta_. Hindi namin tinatawag na ginto dahil malilinlang tayo kung ang ta_ ay tatawagin natin na ginto.

Kung mapansin ninyo, hindi si noli mismo ang tinatawag kong ta_. Ang mga ideya nya, ang kanyang mga ideyang mapagkunwari, mapaglinlang. Kaya hindi ad hominem yun.

Halimbawa, sabi niya pagod na siya. Ang taong pagod, nagpapahinga o di kaya'y natutulog. Pero si noli, sa napansin ko, nagsubaybay siya sa blog na ito 24 hours a day. Para siyang security guard sa Metrobank.
alam mo naman yang mga security guard, nagbabantay dahil binabayaran.Kaya, buhol-buhol na argumento yang sinasabi niya na pagod na siya. Sa amin sa Sangandaan, ang ganyang argumento ay tinatawag na ta_.

Napagod na daw siya sa political drama ng oposisyon katulad nila Ka Satur. Sa paliwanag pa niya, puro daw reklamo at dakdak. Pero nakapagtataka na pumapasok siya sa blog na ito na dahil blog ng mga politically persecuted, naturalmente puno ng paghihiyaw at pagrereklamo.
Of course, karapatan niya na magsalita. Pero karapatan din ng iba na durugin ang kanyang mga pagkukunwari at panlilinlang.

Baluktot ang mga kuro na inihapag ni noli dito. Wala daw due process kung hindi magpa-aresto sila si Ka Satur. This is utterly false dahil he is shifting the burden of due process sa kanila Ka Satur when in fact the application of due process is the onus of authorities dahil sila ang mang-aaresto, sila ang nangingitil ng life and liberty ng tao na gusto nilang arestuhin.

Gusto palitawin ni noli na nagtatago ang Batasan5 at kelangan lumabas at harapin ang kanilang kaso. Gusto niyang palitawin na duwag sila Ka Satur. Unang-una, hindi nagtatago sila Ka Satur. Ang kanilang pagholed-up sa Batasan ay kabahagi ng kanilang pag-asertar at pakikibaka para ipatimo sa Malacanang, DOJ at pulisiya na sundin ang batas at respetuhin ang kanilang karapatan and by extension, karapatan nating lahat. At hinarap nila Ka Satur ang kanilang kaso. Sinusumite nila ang kanilang sarili sa bawat proseso ng preliminary investigation. Ang investigating panel pa nga ang natakot sa kanila, ayaw magpublic hearing sa huling iskedyul nito na magsubmit ng counter-affidavit dahil takot sila na mawasiwas o maladlad sa publiko ang mga irregularities na ginawa nito upang irailroad ang proceedings.

Ang kanyang payo kanila Ka Satur na lumabas ay payo ng kapahamakan, payo na nagtutulak kanila Ka Satur sa bangin.

Ad hominem ba ang mga argumentong ito?

11:44 AM  
Anonymous Anonymous said...

REGARDING FACING THE CHARGES:

Precisely, they remain in the "custody" of Congress because they are facing the charges, however ridiculous these are. Remember that Ka Satur etal CHOSE to return to Congress even after the patently unlawful arrest of Ka Bel. They chose to put their necks out there instead of going into hiding.

It's easy to say that the Batasan 5 should leave the House, but such an act could only mean they will be at the mercy of the PNP and every state apparatus Arroyo has at her disposal.

Staying in the House is in itself an act of resistence, calling into mind Dylan Thomas' lines in another context: "Do no go gentle into the good night / rage, rage against the dying of the light."

-priscilla pamintuan-

2:36 PM  
Anonymous Anonymous said...

mga tangina nyo! magsiuwi na kayo! bibitayin na ang mga komunista!

7:03 PM  
Anonymous southwinger said...

kanina pa kami umuwi eh pagkatapos magsimba sa Batasan. Nandito na kami sa mga bahay namin. Wala namang bumibitay sa amin. Ikaw, jan? Kumusta ka? Hindi ka pa ba nangangalinsay sa inggit?

7:30 PM  
Anonymous southwinger said...

inaakusahan nyo yung isang anonymous na bangaw dahil tinawag si noli na me ta_? Pero tingnan mo itong isang ito. Ang lutong ng putang ina nya. Yan yung mga supporter ni gloria. Mga cultured! Cultured worms!

7:35 PM  
Anonymous Anonymous said...

ay ang corny ng putangina..

7:43 PM  
Anonymous Anonymous said...

Don't wanna be an American idiot.
Don't want a nation that does a new media
And can you hear the sounds of hysteria?
The subliminal mind fuck America.

Welcome our new kind of tension.
All across the aryan nation.
Where everything isn't meant to be okay.
Television dreams of tomorrow.
We're not the ones meant to follow. for thats enough to argue.

Well maybe I'm the faggot America.
I'm not a part of a redneck agenda.
Now everybody do the propaganda.
And sing along to the age of paranoia.

Welcome to a new kind of tension.
All across the idiot nation.
Where everything isn't meant to be okay.
Television dreams of tomorrow.
We're not the ones meant to follow.
For thats enough to argue.

Don't wanna be an American idiot.
One nation controlled by the media.
Information age of hysteria,
Is calling out to idiot America.

Welcome to a new kind of tension.
All across the aryan nation.
Where everything isn't meant to be okay.
Television dreams of tomorrow.
We're not the ones who're meant to follow.
for that's enough to argue.

8:43 PM  
Anonymous Anonymous said...

Don't wanna be an American idiot.
Don't want a nation that does a new media
And can you hear the sounds of hysteria?
The subliminal mind fuck America.

Welcome our new kind of tension.
All across the aryan nation.
Where everything isn't meant to be okay.
Television dreams of tomorrow.
We're not the ones meant to follow. for thats enough to argue.

Well maybe I'm the faggot America.
I'm not a part of a redneck agenda.
Now everybody do the propaganda.
And sing along to the age of paranoia.

Welcome to a new kind of tension.
All across the idiot nation.
Where everything isn't meant to be okay.
Television dreams of tomorrow.
We're not the ones meant to follow.
For thats enough to argue.

Don't wanna be an American idiot.
One nation controlled by the media.
Information age of hysteria,
Is calling out to idiot America.

Welcome to a new kind of tension.
All across the aryan nation.
Where everything isn't meant to be okay.
Television dreams of tomorrow.
We're not the ones who're meant to follow.
for that's enough to argue.

8:44 PM  
Anonymous Vinsoy said...

ang mga kailangan magmura,
nagpapakita ng kanilang breeding
at bulok na kultura.

tuloy ang balitaktakan
maraming isyu, kuwento at bumubwelta
sa maliit na demokratikong paraan
ng mga militante sa Kamara

ngunit:

walang kwenta ang ilang mga punto,
argumento't asta
tulad na lang ng pekeng pangulo
na may pangalang Gloria.

Happy Easter sa blogging madla!

8:54 PM  
Anonymous sarah said...

for noli me tangere and simpleng empleyado and all you party poopers: i hope you realize that the cirmumstances around batasan 5 are far from the telenovela plots that you might have been over-consuming. To say or imply that the 5 representatives are simply hiding from the law or are actually afraid to come out in the open smacks of oversimplification if not ignorance of the law. You even dare challenge rep. ocampo's claim to innocence, man, you do not know the first thing about the law. Pwede ba, before you opine make sure na may alam kayo kahit papano. fine, meron tayong freedom of expression but i'm just so tired of having to read your insipid ideas. i'm sensing that you and simpleng empleyado and that other anonymous nega commentator on liza maza's entry are one and the same. Parehong boring ang style na may pagkabig sa una at i-eemphasize pa na we all share the same goals blah blah blah. excuse me, ang layo mo naman sa mga position- takings ni rep. satur so huwag tayong mag-claim ng similarity kung below sea level naman ang ating argumentative potential. huwag niyong gawing fpj film ito o ramon revilla flick na para kayong mga pulis na , hoy -sumuko -na kayo- kung- wala- kayong- kasalanan mode, ang cheap ha, tigilan niyo yan and engage the real stakes of the issue. and this simpleng empleyado whose code name i suggest be changed into cretin (suit you well) may nalalaman pang show of force, hello, di ito usapin ng paramihan ng hayag na supporters, at kahit dalhin doon, i'm sure marami silang supporters and i'm one of them, ang debate po dito ay baket binibigay mo kina rep. satur ang burden of proof samantalang yung arroyo government naman ang nagbibintang sa mga bagay na di naman nila mapatunayan at ilang buwan na ba after 1017? nagegets mo ba sinasabi ko, ha? i doubt it. Lastly, realize that government reforms are concretized because of pressures from below. it is through the efforts of mass movements that the elite in government are forced to concede to progressive reforms but left to themselves, they'd rather accumulate profits from their work posts. not because they are bad people but such is the logic of the system. and you better agree with me. i argue that reforms are consequences of persistent revolutionary endeavors. this isn't getting any longer, kaya if ever sasagutin niyo ako huwag na dito dahil keri na ang mga exchanges dito kaya huwag niyo nang negahin tutal baduy naman kayo mag-isip so kung gusto niyo ng sagutan portion, puntahan niyo ako sa blog ko at dun tayo magtuos sapuliut@blogspot.com hihintayin ko kayo dun, mga hitad na ito. Happy easter ka satur!

9:35 PM  
Anonymous Anonymous said...

ever wonder what ourseleves have done for our country to prosper??

i guess we need to look at the extent of corruption in Phils today, as one of our co-bloggers said..it's right in front of our very own eyes... president..senate..to congress..govs..mayors..councilors..brgy captain..policemen..traffic aide and even a small time metro-aide.. corruption is everywhere!!! admin or opposition..so pls dont point fingers to anybody : admin or opposition are just the same..

pasensya na po but i wld rather chose Gloria to stay seeing that progress is on the way,although a bit slow but at least some good news happening in our economy..pls remember that no president can fix all these probs overnight..i may not join the opposition right now kung nde rin naman sure kung sino ippalit kay Gloria..changes.i fully agree..but the opposition need to identify who will be the replacement..mahirap naman kung puro tayo salita and asking people to join opposition in rallies or stop supporting the government kung nde ko rin naman alam kung anong klase ng tao ang uupo..at least kay gloria.meron konting pag-asa..may not be immediate but at least meron kang nakikitang improvement kahit konti..

i dont want to blame anybody dahil tama din si OFW that each one of us (voters) has its own contribution kung ano man ang Pinas sa ngayon..

magandang gabi sa lahat

11:17 PM  
Blogger Hawaiianguy said...

hi all,

enjoy ako sa blogging dito. kaya lang meron ba kayo napuna? underrepresented yata ang type ni noli me tangere at simpleng emleyado. dapat siguro sumali na rin sila Mike Defensor, Raul Gonzales at iba pang tsokaran ni Gloria para naman magkaron ng balance.

iginagalang ko ang opinyon ni anonymous na ke Gloria pa rin siya. ganyan talaga ang demokrasya, lahat meron pagkakataon magsalita. pero kailangan siguro bigyan tuon ang mga nakalatag na katotohanan na maliwanag pa sa sikat ng araw. repasuhin muna natin bago tayo maghusga o mag depensa kay ate glue.

halimbawa, merong COA report nitong March at nung una pa man na nagdidiin sa fertilizer scam na ibinunyag ng Magsaysay committee, ang saligang batas na hindi puwedeng i revise ng people’s initiative ayon na mismo sa 1987 constitution (SC chief justice panganiban mismo ang nagsabi na hindi pwede gamitin ang people’s initiative to “revise” [“only amend”] the constitution), ang cha-cha na mayron ng Supreme Court ruling noon pang 1997 na hindi pwede dahil sa kulang ang basihan na enabling law (Santiago vs. Comelec), ang pagpupumilit ni GMA, Puno, de Venecia at ang kanilang minion na palitan itong kasalukuyang sistema pampulitikal sa pamamagitan ng people’s initiative (alam naman nila ang batas, nagmamang maangan lang), ang pag iwas ng Ombudsman na aksiyunan ang kasong katiwalian ng Comelec dun sa P3.1 bilyon computerization project, ang pamumudmod niya ng salapi sa Mindanao, na hindi naman maipagkaila dahil napakaraming saksi, ang pandaraya sa eleksiyon na mismo mga opisyal ng NAMFREL at sundalong na assigned sa Lanao ang magpapatunay, ang hindi pagbayad ng tamang buwis ng mga crony at kamaganak incorporated (Iggy Arroyo atbp), ang pag pabandying sa mga atleta na initiative (kuno) ni Mike Arroyo mula sa pondo ng gobyerno (donasyon daw, wa siya kuyape?), atbp. katakot takot at tone-toneladang katiwalian ang mga nangyari na kailangang busisiin. Pero ano ang talagang nangyayari? Kayo na ang magsabi. Alam naman natin, kesyo pabor tayo o opposed ke ate glue.

At yung mga opposed? Simple lang ang sagot. Taksil sila, leftists, communists, obstructionists, hindi marunong gumalang sa rule of law, power grabbers, etc. etc. etc. Sabagay, ang iba dyan ay ganun talaga, pero ang karamihan sa tingin ko ay real opposition, ke rightist, leftist o anuman ang tawag sa kanila.

kung ako tatanungin, wala ng ibang solusyon sa krisis na ito. Isa lang: yung makatao o makadiyos na solusyon. makonsensiya naman sila at maawa sa sarili nila (impiyerno ang tungo nila). umalis na lang sila sa puwesto. (sobra na ang baho na umaalingasaw mula sa malacanang!). baka magmilagro pa, magkaron ulit ng edsa 3 ulit kung makumbinsi ang ating CBCP. nakakarimarim pakinggan na hanggang sa labas ng bansa, ang pinoy daw ay isang lipi ng mandaraya, mandarambong, sinungaling, suwapang, kapalmuks, callous, insensitive, power hungry. buti pa si thaksin, meron delikadesa at nagbitiw na lang (hindi siya kristiyano, pero makatao at makadiyos).

viable alternative? naku ang dami. puwera na si erap at yung ibang kurap. baka naman puwede si pimentel o kaya ay si drilon, o kaya yung tinatawag na lesser evil? o kung ayaw ninyo ng trapo, milyun ang mapipilian tulad nina escudero, remulla, acosta, roxas, randy david, conrado de quiros, isagani cruz, ka satur, manuel quezon III, raul pangalangan, at milyon pang iba. kailangan lang siguro kumbinsihin sila na tumakbo at may partido na susuporta.

happy easter sunday!

9:12 AM  
Anonymous jaya said...

para sa mga sumusunod- noli me tangere, batas pairalin, simpleng empleyado, anonymous na ayaw naman ibigay pangalan (takot ata):


eto lang ha? ang batas pairalin? nakita mo na ba nag limang folder ng mga ebidensya daw sa kaso ng batasan 6? anong kaso ba pinaguusapan? may kaso ba talaga? pano mo nalaman? nasa loob ka ba ng laban o basta na lang tira ng tira ng wala namang sapat na nalalaman?

sino ba ang gumawa ng mga batas na gusto mong paniwalaan dito? ano ba ang mga batas na ito? gusto mo din sigurong maniwala kami na nag rvat-evat ay maganda at magaan para sa naghihirap na bayan? o ang mining act of 1995 ay mga pilipino ang nakinabang? e yung family code n NAGsasabing tatay lang pwedeng pumirma sa marriage certificate ng anak na nagasawa below 18 kahit andyan naman ang nanay? o yung anti-terorism bill? e yung national id system na wala namang pakinabang?

o pwede mo ring itanong, bakit di pa naipapasa ang dagdag sahod sa loob ng 5 years na pagkaburo nito? bakit walang maayos na comprehensive land reform system na maayos sa bansa at madami pa ring magsasaka ang walang lupa?

point number 1: your whole legal system leans towards those in power.it is full of loopholes that are used by the state to undermine those they think are threat to their stay in power.

point number 2: there is no case. behind all the legal gooblydook that the doj is using, simple lang naman ang punto, ihaharaas ko kaung anim dahil maingay kayo laban sa presidenteng gustong manataili sa pwesto.

point number 3: freedom of expression notwithstanding, spare us the uninformed comments pls?

2:05 PM  
Anonymous Anonymous said...

mabuhay ang batasan 6!padayon!

6:01 PM  
Anonymous general palparan said...

A - B - C - D - E - F - G
H - I - J - K - L - M - N - O - P
Q - R - S - T - U and V,
W - X - Y and Z
Now I know my A - B - C's
Next time won't you sing with me?

3:21 PM  
Anonymous general palparan said...

batasan 5, sniper lang ang katapat nyo..

3:22 PM  
Anonymous constantflux said...

critics of the Left are invited to http://redscare.motime.com/

10:07 AM  
Anonymous Anonymous said...

Kahit ano sabihin nyo, duwag pa rin mga Batasan 5. Si ninoy alam nya na mamatay sya pag-umuwi sya pero umuwi pa rin. Si Rizal kahit may chance na tumakas di rin tumakas. Yan ang mga tunay na heroes. Baka sabihin nyo mga tanga yan, kase sabi ng isang blogger di daw tanga ang Batasan 5 na lalabas para magpakulong. Kase mga Komunista naman talaga ang mga supporta ng mga yan. Please lang huwag nyo naman itago pa nag matagal naman ng open secret. Ngayon kung gusto nyo na maging komunista ang Pinas tulad ng Cuba, Vietnam, China at North Korea ok lang, ok lang opinyon nyo yan. Pero huwag na kayong magpakaplastic..bistado naman na..

4:18 PM  

Post a Comment

Links to this post:

Create a Link

<< Home